ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร📚

🟤ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร🟤

ปัจจัยทางด้านสังคม

หลักสูตรเกี่ยวกับสังคม เพราะ โดยปกติสังคมเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม คาดหวัง

1.  การศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้สังคม ทั้งที่เป็นปัญหาร่วม อย่างปัญหาการคมนาคม ปัญหาเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน และชีวิตหรือปัญหาย่อยเฉพาะของแต่ละสังคม เช่น สังคมเมืองอาจประสบปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ การจราจร ขณะที่สังคมชนบทมีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย เป็นต้น การกำหนดทิศทางของการศึกษาจึงเพื่อแก้ปัญหาใหญ่อันเป็นปัญหาร่วมของสังคม และยืดหยุ่นให้สังคมย่อยนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมนั้นๆ

2.  การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ การจัดจึงต้องมีการเตรียมบุคคลให้เหมาะสมกับความต้องการของสังคมในอนาคตด้วย

3.  การศึกษาจะช่วยให้คนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม จึงต้องปลูกฝังค่านิยม ศิลปวัฒนธรรม และความสำนึกที่ดีให้แก้ผู้เรียน

 

ปัจจัยทางเศรษฐกิจ

การวามแผนทางการศึกษา จำเป็นต้องพิจารณาจึงโครงสร้างและแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก กล่าวคือ

ประการแรกเศรษฐกิจเป็นทุนของการศึกษา ผู้ที่มีฐานะท่งเศรษฐกิจดีจะมีโอกาสได้รับการศึกษาสูง ผู้ที่ยากจนจะไม่มีโอกาสที่จะศึกษาได้

ประการทีสองเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ การศึกษาจะช่วยพัฒนาคนเพื่อไปเป็นกำลังแรงงานที่มีความสามารถทางเศรษฐกิจ

เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน จึงสรุปได้ดังนี้

1. เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม การศึกษาจึงควรมุ่งพัฒนาเกษตรกรรม เพื่อช่วยให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี

 2. เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น การศึกษาจะสอนให้รู้จักวิธีการใช้และเก็บรักษาเครื่องมือ เครื่องจักรกล ให้ความรู้เรื่องการใช้แรงงานตามสภาพความเหมาะสมในท้องถิ่น

3. การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา และมุ่งปรับปรุงการเกษตรให้มีคุณภาพ และให้ผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน รู้จักจัดซื้อ และการจัดจำหน่าย รวมทั้งการลงทุนที่ประหยัดแต่ให้ผลคุ้มค่าสูงสุด

 

ปัจจัยทางด้านปรัชญา

ปัจจัยทางด้านปรัชญา  ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน ได้สรุปไว้ดังนี้

1. เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต

2. ด้านวิทยาการ ปรัชญามีส่วนช่วยวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความโดยใช้เหตุผลตามหลักตรรกวิทยา เกี่ยวกับคำและแนวคิด หลักการทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความชัดเจนในความคิดซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นใจในการปฏิบัติงาน

 

ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครอง

การจัดการศึกษากับการเมืองการปกครองมีความสัมพันธ์กันมาโดยตลอด  รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษา ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ เพื่อเสริมสร้างบุคคลให้มีความรู้สำนึกและมีความรับผิดชอบทั้งต่อสังคมและตนเอง มีความคิดและความสามารถในการประกอบอาชีพ มีจริยธรรม คุณธรรม วัฒนธรรมพลานามัย ระเบียบวินัย มีความรัก และธำรงศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย หวงแหนแผ่นดินเกิดตลอดจนมีความซาบซึ้งและสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยจะเร่งดำเนินการดังนี้

1.จะจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภททั้งในและนอกระบบโรงเรียนให้ประสานสัมพันธ์กัน และสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

2.จะปรับปรุงโครงสร้างระบบบริหารและการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเทศให้มีเอกภาพประสานสัมพันธ์กัน ทั้งในระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติจะสนับสนุนให้สถานศึกษาและหน่วยงานใช้ทัพยากรรวมกัน เพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพสูงสุด

3.จะจัดและส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาวิชาชีพศิลปะวัฒนธรรม กีฬา พลานามัย นันทนาการและข่าวสาร

4. จะเร่งปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาทุกระดับ  โดยปรับปรุงระบบการวางแผนการบริหาร การเรียนการสอน การกำหนดมาตรฐานและวิทยฐานะ ระบบการติดตามประเมินผล  ตลอดจนการนิเทศการศึกษา เพื่อให้เกิดความเสมอภาคกันทุกระดับและคำนึงถึงความต้องการของท้องถิ่นเป็นสำคัญ

5. จะสงเสริมการพัฒนาหลักสูตร  สื่อการเรียนและเทคโนโลยีใหม่ๆตลอดจนสื่อมวลชนทั้งภาครัฐและเอกชนมาใช้เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ

6. จะเร่งฝึกและอบรมในด้านระเบียบวินัย คุณธรรมความรู้จักรับผิดชอบต่อสังคมและตนเอง ความรักในศิลปวัฒนธรรมละความสำนึกความเป็นไทยร่วมกัน เพื่อธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ เอกราช อธิปไตยของชาติ  และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ นอกจากนั้นจะส่งเสริมให้สถาบันศาสนาได้เข้ามามีบทบาทในการอบรมสั่งสอนด้านคุณธรรมให้มากขึ้น

7. จะส่งเสริมให้ผู้สอนในทุกระดับการศึกษาละทุกประเภทได้รับการยกย่องเชิดชู มีความก้าวหน้าและความมั่นคงในอาชีพ

8. จะสนับสนุนส่งเสริมการวิจัย เผยแพร่การวิจัย จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้วิจัย ส่งเสริมให้มีการนำผลการวิจัยไปใช้ เพื่อสนองความต้องการของชุมชนและความก้าวหน้าทางวิชาการ

9. จะระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการขยายการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพ และจะปรับปรุงวิธีการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อให้มีความเสมอภาคทางการศึกษา โดยเน้นการให้โอกาสแก่ผู้เรียน และกลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย

10.จะสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน โดยให้เอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาภายในขอบเขต และสัดส่วนที่เหมาะสม  นอกจากนั้นจะพยายามสนับสนุนให้สถานบันทางการเงินเข้าช่วยเหลือสถานศึกษาเอกชน และส่งเสริมคุณภาพทางการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนให้ดีขึ้น

11.จะสนับสนุนกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนร่วม

 

อ้างอิง

ลิตายะมะกา.สืบค้นเมื่อวันที่27สิงหาคม 2564.จากวิกิพีเดีย http://nalita63.blogspot.com/p/blog-page_4218.html



บททบทวน

ปรนัย

1.เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่ออะไร

ก. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงาน

 ข. ให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต

ค. การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา

ง. เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์

จ. การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัว

ตอบ ข. ให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต

 

2.การวามแผนทางการศึกษา จำเป็นต้องพิจารณาจึงโครงสร้างและแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเพราะอะไร

ก. เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก

ข.เพราะการศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน

ค. เพราะเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่เหมาะสม

ง. เพราะการจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะ

จ. เพราะเป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ตอบ    ก. เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก

 

 3.ข้อใดคือปัจจัยทางด้านสังคม

ก. การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา

ข. ประการทีสองเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่มีประสิทธิภาพ

ค. เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจ

ง. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน

จ. การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

ตอบ จ. การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

 

4.เป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม คาดหวังประกอบด้วยกี่ประการ

    ก.3        ข.6        ค.2         ง.4        จ.5

ตอบ    ก.3       

 

5.เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันอย่างไร

ก. เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม

ข. เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น

ค. การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา

ง. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน

จ. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

ตอบ    จ. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

 

6.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาด้านใดบ้าง

ก. ด้านความรู้ความสามารถ

ข. ด้านคุณธรรมจริยธรรม

ค. ด้านปริมาณและคุณภาพ

ง. ด้านความก้าวหน้า

จ. ด้านระเบียบวินัย

ตอบ ค. ด้านปริมาณและคุณภาพ

 

7.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองมีทั้งหมดกี่ประการ

    ก. 8        ข. 9      ค. 10        ง. 11        จ. 12

ตอบ ง. 11       

 

8. ด้านวิทยาการปรัชญามีส่วนช่วยในด้านใดบ้าง

ก. วิธีการ

ข. แนวคิด

ค. ความคิดเห็น

ง. จุดประสงค์

จ. สังเคราะห์

ตอบ จ. สังเคราะห์

 

9.การระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการขยายการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพโดยเน้นการให้โอกาสกลุ่มใดบ้าง

ก. กลุ่มนักเรียนที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง

ข. กลุ่มนักเรียนทั่วไป

ค. กลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย

ง. กลุ่มชนบท

จ. กลุ่มที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และกลุ่มชนบท

ตอบ ค. กลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย

 

10.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาเพื่ออะไร

ก. มีจริยธรรม

ข. ธำรงศิลปวัฒนธรรม

ค. ความเป็นไทย

ง. มีระเบียบวินัย

จ. ถูกทุกข้อ

ตอบ จ. ถูกทุกข้อ

 

อัตนัย

1.ปัจจัยทางด้านปรัชญาที่ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน ได้สรุปไว้

ตอบ  1) เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด

2) ด้านวิทยาการ ปรัชญามีส่วนช่วยวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความโดยใช้เหตุผลตามหลักตรรกวิทยาเพื่อให้เกิดความชัดเจนในความคิดซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นใจในการปฏิบัติงาน

 

2.จงอธิบายปัจจัยทางด้านสังคม

ตอบ หลักสูตรเกี่ยวกับสังคม เพราะ โดยปกติสังคมเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม คาดหวัง

1)  การศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้สังคม

2) การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

3) การศึกษาจะช่วยให้คนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

 

3.เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันอย่างไร

ตอบ 1) เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม

2) เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น

3) การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา

4) การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน

 

4.ยกตัวอย่างปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองมา 2 ตัวอย่าง

ตอบ 1) จะจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภททั้งในและนอกระบบโรงเรียนให้ประสานสัมพันธ์กัน และสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

2) จะจัดและส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาวิชาชีพศิลปะวัฒนธรรม กีฬา พลานามัย นันทนาการและข่าวสาร

 

5.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาเพื่ออะไร

 ตอบ  เพื่อเสริมสร้างบุคคลให้มีความรู้สำนึกและมีความรับผิดชอบทั้งต่อสังคมและตนเอง มีความคิดและความสามารถในการประกอบอาชีพ มีจริยธรรม คุณธรรม วัฒนธรรมพลานามัย ระเบียบวินัย มีความรัก และธำรงศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย หวงแหนแผ่นดินเกิดตลอดจนมีความซาบซึ้งและสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


 

0 Post a Comment:

แสดงความคิดเห็น

 

นางสาว นัฐกาญจน์ ชอบชม Template by Ipietoon Cute Blog Design