🟤ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร🟤
ปัจจัยทางด้านสังคม
หลักสูตรเกี่ยวกับสังคม เพราะ
โดยปกติสังคมเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม คาดหวัง
1.
การศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้สังคม ทั้งที่เป็นปัญหาร่วม
อย่างปัญหาการคมนาคม ปัญหาเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน และชีวิตหรือปัญหาย่อยเฉพาะของแต่ละสังคม
เช่น สังคมเมืองอาจประสบปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ การจราจร
ขณะที่สังคมชนบทมีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย เป็นต้น
การกำหนดทิศทางของการศึกษาจึงเพื่อแก้ปัญหาใหญ่อันเป็นปัญหาร่วมของสังคม
และยืดหยุ่นให้สังคมย่อยนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมนั้นๆ
2.
การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ
การจัดจึงต้องมีการเตรียมบุคคลให้เหมาะสมกับความต้องการของสังคมในอนาคตด้วย
3.
การศึกษาจะช่วยให้คนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม จึงต้องปลูกฝังค่านิยม
ศิลปวัฒนธรรม และความสำนึกที่ดีให้แก้ผู้เรียน
ปัจจัยทางเศรษฐกิจ
การวามแผนทางการศึกษา
จำเป็นต้องพิจารณาจึงโครงสร้างและแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ
เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก กล่าวคือ
ประการแรกเศรษฐกิจเป็นทุนของการศึกษา
ผู้ที่มีฐานะท่งเศรษฐกิจดีจะมีโอกาสได้รับการศึกษาสูง
ผู้ที่ยากจนจะไม่มีโอกาสที่จะศึกษาได้
ประการทีสองเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
การศึกษาจะช่วยพัฒนาคนเพื่อไปเป็นกำลังแรงงานที่มีความสามารถทางเศรษฐกิจ
เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
จึงสรุปได้ดังนี้
1.
เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม การศึกษาจึงควรมุ่งพัฒนาเกษตรกรรม
เพื่อช่วยให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี
2. เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
การศึกษาจะสอนให้รู้จักวิธีการใช้และเก็บรักษาเครื่องมือ เครื่องจักรกล
ให้ความรู้เรื่องการใช้แรงงานตามสภาพความเหมาะสมในท้องถิ่น
3.
การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา
และมุ่งปรับปรุงการเกษตรให้มีคุณภาพ และให้ผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.
การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน รู้จักจัดซื้อ และการจัดจำหน่าย
รวมทั้งการลงทุนที่ประหยัดแต่ให้ผลคุ้มค่าสูงสุด
ปัจจัยทางด้านปรัชญา
ปัจจัยทางด้านปรัชญา ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน
ได้สรุปไว้ดังนี้
1. เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา
มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด
เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต
2. ด้านวิทยาการ
ปรัชญามีส่วนช่วยวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความโดยใช้เหตุผลตามหลักตรรกวิทยา
เกี่ยวกับคำและแนวคิด หลักการทางการศึกษา
เพื่อให้เกิดความชัดเจนในความคิดซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นใจในการปฏิบัติงาน
ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครอง
การจัดการศึกษากับการเมืองการปกครองมีความสัมพันธ์กันมาโดยตลอด รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษา
ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
เพื่อเสริมสร้างบุคคลให้มีความรู้สำนึกและมีความรับผิดชอบทั้งต่อสังคมและตนเอง
มีความคิดและความสามารถในการประกอบอาชีพ มีจริยธรรม คุณธรรม วัฒนธรรมพลานามัย
ระเบียบวินัย มีความรัก และธำรงศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย
หวงแหนแผ่นดินเกิดตลอดจนมีความซาบซึ้งและสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
โดยจะเร่งดำเนินการดังนี้
1.จะจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภททั้งในและนอกระบบโรงเรียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
และสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
2.จะปรับปรุงโครงสร้างระบบบริหารและการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเทศให้มีเอกภาพประสานสัมพันธ์กัน
ทั้งในระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติจะสนับสนุนให้สถานศึกษาและหน่วยงานใช้ทัพยากรรวมกัน
เพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพสูงสุด
3.จะจัดและส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาวิชาชีพศิลปะวัฒนธรรม
กีฬา พลานามัย นันทนาการและข่าวสาร
4. จะเร่งปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาทุกระดับ โดยปรับปรุงระบบการวางแผนการบริหาร การเรียนการสอน
การกำหนดมาตรฐานและวิทยฐานะ ระบบการติดตามประเมินผล ตลอดจนการนิเทศการศึกษา
เพื่อให้เกิดความเสมอภาคกันทุกระดับและคำนึงถึงความต้องการของท้องถิ่นเป็นสำคัญ
5. จะสงเสริมการพัฒนาหลักสูตร
สื่อการเรียนและเทคโนโลยีใหม่ๆตลอดจนสื่อมวลชนทั้งภาครัฐและเอกชนมาใช้เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ
6. จะเร่งฝึกและอบรมในด้านระเบียบวินัย
คุณธรรมความรู้จักรับผิดชอบต่อสังคมและตนเอง
ความรักในศิลปวัฒนธรรมละความสำนึกความเป็นไทยร่วมกัน เพื่อธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์
เอกราช อธิปไตยของชาติ
และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์
นอกจากนั้นจะส่งเสริมให้สถาบันศาสนาได้เข้ามามีบทบาทในการอบรมสั่งสอนด้านคุณธรรมให้มากขึ้น
7. จะส่งเสริมให้ผู้สอนในทุกระดับการศึกษาละทุกประเภทได้รับการยกย่องเชิดชู
มีความก้าวหน้าและความมั่นคงในอาชีพ
8. จะสนับสนุนส่งเสริมการวิจัย
เผยแพร่การวิจัย จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้วิจัย
ส่งเสริมให้มีการนำผลการวิจัยไปใช้
เพื่อสนองความต้องการของชุมชนและความก้าวหน้าทางวิชาการ
9. จะระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการขยายการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพ
และจะปรับปรุงวิธีการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อให้มีความเสมอภาคทางการศึกษา
โดยเน้นการให้โอกาสแก่ผู้เรียน และกลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย
10.จะสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน
โดยให้เอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาภายในขอบเขต และสัดส่วนที่เหมาะสม
นอกจากนั้นจะพยายามสนับสนุนให้สถานบันทางการเงินเข้าช่วยเหลือสถานศึกษาเอกชน
และส่งเสริมคุณภาพทางการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนให้ดีขึ้น
11.จะสนับสนุนกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนร่วม
อ้างอิง
ลิตายะมะกา.สืบค้นเมื่อวันที่27สิงหาคม 2564.จากวิกิพีเดีย http://nalita63.blogspot.com/p/blog-page_4218.html
บททบทวน
ปรนัย
1.เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา
มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่ออะไร
ก. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงาน
ข. ให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด
เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต
ค. การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา
ง.
เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์
จ.
การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัว
ตอบ ข. ให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด
เพื่อชีวิตและสังคมปัจจุบันและอนาคต
2.การวามแผนทางการศึกษา
จำเป็นต้องพิจารณาจึงโครงสร้างและแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเพราะอะไร
ก.
เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก
ข.เพราะการศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน
ค.
เพราะเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่เหมาะสม
ง.
เพราะการจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะ
จ. เพราะเป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
ตอบ
ก. เพราะภาวะเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชาชนอยู่มาก
3.ข้อใดคือปัจจัยทางด้านสังคม
ก.
การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา
ข. ประการทีสองเศรษฐกิจต้องการกำลังคนที่มีประสิทธิภาพ
ค.
เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจ
ง. การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน
จ. การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
ตอบ จ.
การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
4.เป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม
คาดหวังประกอบด้วยกี่ประการ
ก.3 ข.6 ค.2 ง.4 จ.5
ตอบ
ก.3
5.เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันอย่างไร
ก.
เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม
ข.
เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
ค.
การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา
ง.
การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน
จ. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
ตอบ
จ. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
6.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาด้านใดบ้าง
ก. ด้านความรู้ความสามารถ
ข. ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ค. ด้านปริมาณและคุณภาพ
ง. ด้านความก้าวหน้า
จ. ด้านระเบียบวินัย
ตอบ ค. ด้านปริมาณและคุณภาพ
7.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองมีทั้งหมดกี่ประการ
ก. 8 ข. 9 ค. 10 ง. 11 จ. 12
ตอบ ง. 11
8. ด้านวิทยาการปรัชญามีส่วนช่วยในด้านใดบ้าง
ก. วิธีการ
ข. แนวคิด
ค. ความคิดเห็น
ง. จุดประสงค์
จ. สังเคราะห์
ตอบ จ. สังเคราะห์
9.การระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการขยายการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพโดยเน้นการให้โอกาสกลุ่มใดบ้าง
ก. กลุ่มนักเรียนที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง
ข. กลุ่มนักเรียนทั่วไป
ค. กลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย
ง. กลุ่มชนบท
จ. กลุ่มที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และกลุ่มชนบท
ตอบ ค. กลุ่มชนที่มีโอกาสน้อย
10.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาเพื่ออะไร
ก. มีจริยธรรม
ข. ธำรงศิลปวัฒนธรรม
ค. ความเป็นไทย
ง. มีระเบียบวินัย
จ. ถูกทุกข้อ
ตอบ จ. ถูกทุกข้อ
อัตนัย
1.ปัจจัยทางด้านปรัชญาที่ศาสตราจารย์
ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน ได้สรุปไว้
ตอบ
1) เนื้อหาสาระของการศึกษา ปรัชญา
มีส่วนช่วยกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ได้แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีที่สุด
2) ด้านวิทยาการ
ปรัชญามีส่วนช่วยวิเคราะห์ สังเคราะห์
ตีความโดยใช้เหตุผลตามหลักตรรกวิทยาเพื่อให้เกิดความชัดเจนในความคิดซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นใจในการปฏิบัติงาน
2.จงอธิบายปัจจัยทางด้านสังคม
ตอบ หลักสูตรเกี่ยวกับสังคม เพราะ โดยปกติสังคมเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการศึกษาด้วยสังคม
คาดหวัง
1)
การศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้สังคม
2)
การศึกษาจะช่วยให้คนในสังคมสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
3)
การศึกษาจะช่วยให้คนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
3.เป้าหมายทางการศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันอย่างไร
ตอบ 1)
เนื่องจาประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม
2)
เศรษฐกิจของสังคมไทยควรได้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น
3)
การจัดการศึกษาต้องพยายามสร้างทักษะอย่างแท้จริงในทุกวิชา
4) การศึกษาจะต้องฝึกฝนให้คนรู้จักทำงานร่วมกัน
4.ยกตัวอย่างปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองมา
2 ตัวอย่าง
ตอบ 1)
จะจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภททั้งในและนอกระบบโรงเรียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
และสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
2)
จะจัดและส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นศูนย์บริการด้านการศึกษาวิชาชีพศิลปะวัฒนธรรม
กีฬา พลานามัย นันทนาการและข่าวสาร
5.ปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการศึกษาเพื่ออะไร
ตอบ เพื่อเสริมสร้างบุคคลให้มีความรู้สำนึกและมีความรับผิดชอบทั้งต่อสังคมและตนเอง
มีความคิดและความสามารถในการประกอบอาชีพ มีจริยธรรม คุณธรรม วัฒนธรรมพลานามัย
ระเบียบวินัย มีความรัก และธำรงศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย
หวงแหนแผ่นดินเกิดตลอดจนมีความซาบซึ้งและสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
0 Post a Comment:
แสดงความคิดเห็น