🟡การนำหลักสูตรไปใช้🟡
ความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้ซึ่งเป็นขั้นตอนที่นำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติงานที่มีขอบเขตกว้างขวาง
ทำให้การให้ความหมายของคำว่าการนำหลักสูตรไปใช้แตกต่างกันออกไป
นักการศึกษาหลายท่านได้แสดงความคิดเห็นหรือให้คำนิยามของคำว่าการนำหลักสูตรไปใช้ดังนี้
โบแชมป์ (Beauchamp, 1975 : 164) ได้ให้ความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้ว่า
การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ
โดยประกอบด้วยกระบวนการที่สำคัญที่สุดคือ
การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้ครูได้พัฒนาการเรียนการสอน
สันต์ ธรรมบำรุง (2527:120) กล่าวว่า
การนำหลักสูตรไปใช้หมายถึงการที่ผู้บริหารโรงเรียนและครูนำโครงการของหลักสูตรที่เป็นรูปเล่มนั้นไปปฏิบัติบังเกิดผล
และรวมถึงการบริหารงานด้วยวิชาการของโรงเรียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ครูและนักเรียนสามารถสอนและเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จันทรา (Chandra, 1977 : 1) ได้ให้ความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้ว่าเป็นการทดลองใช้เนื้อหาวิชาวิธีการสอน
เทคนิคการประเมิน การใช้อุปกรณ์การสอบแบบเรียนและทรัพยากรต่างๆ
ให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียน
โดยมีครูและผู้ร่างหลักสูตรเป็นผู้ปัญหาแล้วหาคำตอบให้ได้จากการประเมินผล
รายงานการประชุมทางวิชาการเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรของประเทศในภูมิภาค
(APEID, 1977 : 3) กล่าวว่า
การนำหลักสูตรไปใช้มีความหมายครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาหลักสูตรไปจนถึงการอบรมครูผู้สอนให้เป็นผู้มีสมรรถนะที่จำเป็น
พร้อมที่จะนำหลักสูตรไปใช้ให้ได้ผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ธำรง บัวศรี (2514 : 165) กล่าวว่า
การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง กระบวนการเรียนการสอนสำหรับสอนเป็นประจำทุกๆ วัน
สุมิตร คุณากร (2520 : 130) กล่าวว่า
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่ทำให้หลักสูตรกลายเป็นการปฏิบัติจริง
และเป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรและมีกิจกรรมที่จะกระทำได้ 3 ประการ
คือ
1. การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
2. การจัดปัจจัยและสภาพต่างๆ
ภายในโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตร
3. การสอนของครู
จากความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้
ตามที่นักการศึกษาได้ให้ไว้ข้างต้น พอสรุปได้ว่า การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง
การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ
ในอันที่จะทำให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
นับแต่การเตรียมบุคลากร อาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ สภาพแวดล้อม
และการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน
บทบาทของบุคลากรในการนำหลักสูตรไปให้ใช้
1. ผู้บริหารโรงเรียน
ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ
ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถบริหารหลักสูตร
2. หัวหน้าหมวด ดำเนินการส่งเสริมการ
ใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ และวางแผนดำเนินงานการ
ใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
3. ครูผู้สอน
ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ
และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
หลักการที่สำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้
1. จะต้องมีการวางแผนและเตรียมการ
2. จะต้องมีองค์คณะบุคคลทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นทำหน้าที่ประสานงานกัน
3. ดำเนินการอย่างเป็นระบบ
4. คำนึงถึงปัจจัยที่จะช่วยในการนำหลักสูตรไปใช้
5. ครูเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุด ดังนั้น
ครูจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่และจริงจัง
6. จัดตั้งให้มีหน่วยงานที่มีผู้เชี่ยวชาญพิเศษ
เพื่อให้การสนับสนุนและพัฒนาครู
7. หน่วยงานและบุคคลในฝ่ายต่างๆ
ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ
8. มีการติดตามและประเมินผลเป็นระยะ
งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1.การตรวจสอบลักษณะหลักสูตรจุดประสงค์ของการตรวจสอบหรือทบทวนหลักสูตรเพื่อต้องการทราบว่าหลักสูตรที่พัฒนาเสร็แล้วนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดเพื่อศึกษาหาวิธีการที่จะนำหลักสูตรไปใช้ปฏิบัติได้จริงตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร
รวมทั้งศึกษาองค์ประกอบและปัจขัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรและบริบททางสังคมอื่นๆ
ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร
2.การวางแผนและทำโครงการศึกษานำร่องเป็นสิ่งที่จำเป็นจะตรวจสอบคุณภาพความเป็นไปได้ของหลักสูตรก่อนที่จะนำไปใช้จริง
วิธีการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติประการแรกคือเลือกตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายก่อนที่จะทำการใช้หลักสูตร
จากนั้นแปลงหลักสูตรสู่กระบวนการเรียนการสอน พัฒนาวัสดุหลักสูตรเตรียมบุคลากรให้มีความพร้อมในการใช้หลักสูตร
จัดหาแหล่งบริการสนับสนุนการใช้หลักสูตรงบประมาณ จัดสิ่งแวดล้อมที่จะสนับสนุนการสอน
3.การประเมินโครงการศึกษานำร่องอาจจะกระทำได้หลายรูปแบบ
เช่น การประเมินผลการเรียนจากผู้เรียนโดยการ ประเมินแบบย่อยและการประเมินรวบยอดการประเมินหลักสูตรหรือประเมินทั้งระบบการใช้หลักสูตรและปรับแก้จากข้อค้นพบโดประชุมสัมมนากับผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร
เพื่อนำความคิดเห็นบางส่วนมาปรับปรุงหลักสูตรให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
4.การประชาสัมพันธ์หลักสูตรการประชาสัมพันธ์ไม่ใช่ว่าจะมาเริ่มตอนจัดทำหลักสูตรด้นแบบเสร็จแล้วแต่ควรเริ่มต้นตั้งแต่มีแผนการที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรโดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบเป็นระยะว่าได้มีการดำเนินการไปแล้วแต่ไหนเพียงใด
ซึ่งการประชาสัมพันธ์อาจทำได้หลายรูปแบบ เช่น การออกเอกสารสิ่งพิมพ์
การใช้สื่อสารมวลชน
5.การเตรี ยมบุคลากรที่เกี่ยวข้องการอบรมครู
ผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรต้องคำนึงถึงและต้องกระทำอย่างรอบคอบนับแต่ขั้นเตรียมการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นที่นำมาใช้ในการวางแผน
และวิธีการฝึกอบรมบุคลากร เช่นข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการใช้หลักสูตรซึ่งจะมีความแตกต่างของความพร้อมของการใช้หลักสูตร
ปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ในสถานศึกษา
หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพัฒนาจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช๒๕๕๑โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพาของผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง
ดีมีความสุขมีสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่
21โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้นสามารถดำรงชีวิตกับผู้อื่นอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทยและความเป็นสากลรวมทั้งมีความสามารถในการประกอบอาชีพ
หรือการศึกษาต่อตามความถนัด
ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล
ผลจากการวิเคราะห์ปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ในสถานศึกษามีดังนี้
1.ด้านหลักสูตร
-องค์ประกอบของหลักสูตรมีไม่ครบถ้วน
การจัดทำหลักสูตรขาดการวิเคราะห์
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไม่มีส่วนในการจัดการจัดทำหลักสูตร
แนวทางแก้ไขและพัฒนาหลักสูตร ด้านหลักสูตร
-
ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น
เพื่อเป็นการระดมสมองระหว่างผู้บริหาร ครู และชุมชน
ในการจัดทำหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล
และควรมีการติดตามประเมินผลการจัดทำหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
2.ด้านครูผู้สอน
- ครูขาดความตระหนัก เจตคติ
ขาดการทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายและโครงสร้างของหลักสูตร
- ขาดเทคนิค วิธีการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมและสนใจในการเรียน
- ขาดการเตรียมการสอนด้วยการเขียนแผน
แนวทางแก้ไขและพัฒนาหลักสูตร ด้านครูผู้สอน
-ควรปรับปรุงเรื่องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายและโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551 ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน
และการปรับกระบวนทัศน์ของครูผู้สอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ใหม่ให้ทันต่อเหตุการณ์
ครูควรให้เวลากับการพัฒนาตนเอง ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาครู
เช่น อบรมสัมมนา ศึกษาดูงาน
ศึกษาค้นคว้าคว้าความรู้ใหม่ๆให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์
3.ด้านสื่อการเรียนการสอน
- ขาดสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอน
- ขาดวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนเช่น
เครื่องดนตรีไทย พื้นบ้าน สากล
แนวทางแก้ไขและพัฒนาหลักสูตรด้านสื่อการเรียนการสอน
-ครูผู้สอนต้องมีการเตรียมความพร้อมในการจัดหาสื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน
มีการเตรียมสื่อ เทคโนโลยีที่หลากหลาย
4.ด้านการจัดการเรียนการสอน
-
ขาดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การเรียนรู้จากโครงงาน
การเรียนรู้จากธรรมชาติ การเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง
แนวทางแก้ไขและพัฒนาหลักสูตรด้านการจัดการเรียนการสอน
-ครูควรพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้สนองต่อความต้องการของผู้เรียน
ควรจัดสัมมนาครูโรงเรียนในสังกัด
เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ออกแบบและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ถือว่าเป็นสิ่งที่ครูผู้สอนพึงตระหนักและให้ความสำคัญ
เพระจะส่งผลดีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สนองต่อความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง
อ้างอิง
ฉัตรดนัย ศรีสา.สืบค้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2564,จากเว็บไซต์GotoKnow
https://www.slideshare.net/DuangdenSandee/ss-97663635
https://www.gotoknow.org/posts/614845
1. การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพของท้องถิ่น ตรงกับขั้นตอนใดในการนำหลักสูตรไปใช้
ก.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
ข.ขั้นเตรียมการใช้หลักสูตร
ค.การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
ง.ขั้นติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
จ.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตรและประเมินผลการใช้หลักสูตร
ตอบ ก.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
2.ข้อใดไม่ใช้ขั้นตอนในการนำหลักสูตรไปใช้
ก.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
ข.ขั้นเตรียมการใช้หลักสูตร
ค.การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
ง.ขั้นติดตาม
จ.ประเมินผลการใช้หลักสูตร
ตอบ ค.การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
3.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้
ก.ครูผู้สอนมีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้เท่านั้น
ข.หน่วยงานส่วนกลางไม่มีบทบาทสำคัญในการใช้หลักสูตร
ค.หน่วยงานส่วนท้องถิ่นไม่มีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้
ง.ใช้หลักสูตรโดยมีหน่วยงานส่วนท้องถิ่น
จ.ใช้หลักสูตรโดยมีหน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการให้การสนับสนุน
ตอบ จ.ใช้หลักสูตรโดยมีหน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการให้การสนับสนุน
4.ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้
ก.ครูต้องได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ และจริงจัง
ข.องประเมินโครงการศึกษาและนำร่อง
ค.ต้องตรวจสอบลักษณะของหลักสูตร
ง.องประเมินโครงการศึกษา
จ.ต้องเตรียมบุคคลากรที่เกี่ยวข้อง
5.การนำหลักสูตรไปใช้ “การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน การจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน” ร่างโดยบุคคลใด
ก.สันต์
ข.สุมิตร คุณานุกร
ค.โปแชมป์
ง.ทาบา
จ.สงัด อุทรานันทร์
ตอบ ค.โปแชมป์
6.ข้อใดสำคัญที่สุดสำหรับบทบาทที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน ของการนำหลักสูตรไปใช้
ก.เรียบเรียงข้อมูลและการวัดผล
ข.เรียบเรียงข้อมูล
ค.สังเกต
ง.ติดตามและประเมินผล
จ.การวัดผล
ตอบ ง.ติดตามและประเมินผล
7.บุคลากรใดที่สำคัญที่สุดในการนำหลักสูตรไปใช้
ก.ครูผู้สอน
ข.ผู้บริหาร
ค.หัวหน้าสาขาวิชา
ง.หัวหน้าหมวดวิชา
จ.ถูกทุกข้อ
ตอบ จ.ถูกทุกข้อ
8.ข้อใดคือความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้
ก.การจัดการเรียนการสอนเพื่อตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียน
ข.การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ค.การจัดการเรียนการสอนเพื่อตรวจสอบคุณภาพของผู้สอน
ง.การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อนำไปใช้
จ.หลักสูตรที่สร้างขึ้นไม่สามารถดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ตอบ ข.การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
9.ข้อใดไม่ใช้ปัญหาในการพัฒนาหลักสูตรไทย
ก.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาเด็กพิการ
ค.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาปฐมวัย
ง.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาการอาชีวศึกษา
จ.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาอุดมศึกษา
ตอบ ข.ปัญหาหลักสูตรในการศึกษาเด็กพิการ
10.พรบ.การศึกษา พ.ศ. ใดที่เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตร
ก.พ.ศ. 2543
1.บทบาทของบุคลากรในการนำหลักสูตรไปใช้มีใครบ้าง
ตอบ 1.ผู้บริหารโรงเรียน
2.หัวหน้าหมวดวิชาหรือสาขาวิชา
3.ครูผู้สอน
ตอบ 1.การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางที่มีบทบาทเต็มที่
2.การใช้หลักสูตรโดยให้โรงเรียนมีบทบาทเต็มที่3.การใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่ และมีหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ
ตอบ – การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
- การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
ตอบ - การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
- การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
- การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
- การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
3. ดำเนินการอย่างเป็นระบบ
4. คำนึงถึงปัจจัยที่จะช่วยในการนำหลักสูตรไปใช้
5. ครูเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุด ดังนั้น ครูจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่และจริงจัง
6. จัดตั้งให้มีหน่วยงานที่มีผู้เชี่ยวชาญพิเศษ เพื่อให้การสนับสนุนและพัฒนาครู
7. หน่วยงานและบุคคลในฝ่ายต่างๆ ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ
8. มีการติดตามและประเมินผลเป็นระยะๆ
0 Post a Comment:
แสดงความคิดเห็น