🟡 วิธีการและเครื่องมือประเมินหลักสูตร🟡
การประเมินหลักสูตรจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
ก่อนที่จะมีการพัฒนาหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งขึ้นมาผู้ที่คิดพัฒนาหลักสูตรควรจะต้องมีการประเมินสภาพ
ปัญหา
และความต้องของการพัฒนาหลักสูตรนั้นเสียก่อนเพื่อเป็นการตัดสินใจว่าหลักสูตรนั้นควรพัฒนาขึ้นมาหรือไม่จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรในระยะนี้ก็คือเพื่อดูความต้องการจำเป็นของหลักสูตรที่จะพัฒนาขึ้นมาว่ามีความสอดคล้องกับสภาพสังคม
เศรษฐกิจ การเมือง นโยบายของการจัดการศึกษา
หรือไม่นอกจากนี้การประเมินหลักสูตรในขั้นตจุนนี้อาจศึกษาถึงคุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์ของหลักสูตรใหม่หรือโครงสร้างของหลักสูตรที่พึงประสงค์ได้เช่นกัน
การประเมินขั้นออกแบบหรือร่างหลักสูตร
ผลจากการประเมินในขั้นตอนแรกทำให้ผู้ที่พัฒนาหลักสูตรตัดสินใจได้ว่าหลักสูตรนั้นมีความคุ้มค่าที่จะพัฒนาหรือไม่ ถ้าตัดสินใจว่าหลักสูตรที่ะพัฒนาขึ้นนั้นมีความคุ้มค่า และสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นตามสภาม สังคม เศรษฐกิจ การเมือง นโยบายของการจัดการศึกษาแล้ว ชั้นต่อไปก็คือผู้ที่พัฒนาหลักสูตรจะต้องดำเนินการออกแบบ หรือร่างหลักสูตรขึ้นมา ซึ่งจุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรในขั้นตอนนี้ก็คือเพื่อพิจารณาความชัดเจน และความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตรแต่ละองค์ประกอบ ได้แก่ ปรัชญาวัตถุประสงค์ โครงสร้างรายวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล เพื่อให้ได้หลักสูตรฉบับร่างที่มีความเหมาะสมแก่การนำไปใช้ต่อไป
การประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้
(Project
Analysis)
ในช่วงระหว่างที่มีการสร้างหรือพัฒนาหลักสูตรอาจมีการดำเนินการตรวจสอบทุกขั้นตอนของการจัดทำนับแต่การกำหนดจุดมุ่งหมายไปจนถึงการกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนซึ่งสามารถทำได้ 2 ลักษณะคือ
การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร
(Formative
Evaluation)
ในขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหนจะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสมเช่นประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรในด้านการบริหารการจัดการหลักสูตรการนิเทศกำกับดูแลและการจัดกระบวนการเรียนการสอน
การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจร
การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร
(Summative
Evaluation)
การประเมินผลกระทบของหลักสูตร
หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป (CIPP Model) จะมุ่งการปะเมินสภาพการณ์ต่าง
ๆ ของหลักสูตร 4 ส่วนด้วยกันคือ
ครูเปรมดอทคอม.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพีเดีย https://kruprem.com/190-%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3.html
วสันต์ ทองไทย.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพิเดีย http://doed.edu.ku.ac.th/article/eva_curri.pdf
บททวบทวน
ปรนัย
1.หลักเกณฑ์การประเมินหลักสูตรมีทั้งหมดกี่หลักเกณฑ์
ก. 5 ข. 25 ค.
20 ง. 15 จ. 10
ตอบ จ. 10
2.หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. ใดหรือ พ.ศ. ใด
ก. พ.ศ. 2525 และ 2526
ข. พ.ศ. 2523 และ 2524
ค. พ.ศ. 2519 และ 2520
ง. พ.ศ. 2520 และ 2521
จ. พ.ศ. 2521 และ 2522
ตอบ ค. พ.ศ. 2519 และ 2520
3.ข้อใดเป็นการประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้
ก.
การสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเป้าหมายของหลักสูตร
ข.
การประเมินผลิตผลที่ได้จากหลักสูตรว่าตรงกับเจตนารมณ์และเป้าหมายของหลักสูตร
ค. การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการบริหารและบริการหลักสูตร
ง.
ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริง
จ. กำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย
ตอบ ง. ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริง
4.
การประเมินหลักสูตรแบบซิปมีทั้งหมดกี่ส่วน
ก. 2 ข. 4 ค. 6 ง. 8 จ. 10
ตอบ ข. 4
5.ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์การประเมินหลักสูตร
ก. การประเมินสภาพแวดล้อม
ข.
การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ
ค. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
ง. มีการวัดที่เชื่อถือได้
โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
จ.
ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
ตอบ ก. การประเมินสภาพแวดล้อม
6.การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจรหมายความว่าอย่างไร
ก.
การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อย
ข. การประเมินสภาพ
ค.
การรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้
ง.
ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุง
จ.
การดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียง
ตอบ ก. การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อย
7. CIPP
Model หมายความว่าอย่างไร
ก. การประเมินสภาพ
ปัญหาและความต้องการของสังคมตลอดจนปรัชญาและแนวคิดต่างๆ
ข. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิปและขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล
ค. การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร
ง. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป
จ. ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร
ตอบ
ง. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป
8.ข้อใดเป็นขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร
ก. การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน
ข.
มีวัตถุประสงค์ในการประเมินที่แน่นนอน
ค. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ
ง. การรวบรวมข้อมูล
จ. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมาย
ตอบ
จ. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมาย
9. Formative
Evaluation เป็นการประเมินหลักสูตรในขั้นใด
ก. การประเมินหลักสูตรจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
ข. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
ค. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป
ง.
การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจร
จ.
การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตรและการประเมินขั้นออกแบบหรือร่างหลักสูตร
ตอบ
ข. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
10.การประเมินผลกระทบของหลักสูตรควรประเมินด้านใดบ้าง
ก. ด้านพฤติกรรม
ข. ด้านสติปัญญา
ค. ด้านนิสัย
ง. ด้านบวกและด้านลบ
จ. ด้านความสามารถ
ตอบ ง. ด้านบวกและด้านลบ
อัตนัย
1.การประเมินหลักสูตรแบบ CIPP
Model มีอยู่กี่ส่วนอะไรบ้าง
ตอบ มี 4 ส่วน ได้แก่ 1) การประเมินสภาพแวดล้อม
2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น 3) การประเมินกระบวนการ
4) การประเมินผลิตผล
2.การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร
คือ
ตอบ ในขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหนจะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสมเช่นประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรในด้านการบริหารการจัดการหลักสูตรการนิเทศกำกับดูแลและการจัดกระบวนการเรียนการสอน
3.การกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนซึ่งสามารถทำได้
2 ลักษณะคือ
ตอบ
1.
ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริงควรมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับร่างและองค์ประกอบต่างๆ
ของหลักสูตรการประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิชาชีพครูทางด้านการวัดผลหรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้
2.
ประเมินผลในขั้นตอนทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ขาดตกบกพร่องหรือเป็นปัญหาให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไปเช่นหลักสูตรประถมศึกษา
พ.ศ. 2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 และ 2520
เพื่อหาข้อบกพร่องอุปสรรคจะได้แก้ไขให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป
4. การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจรหมายความว่าอย่างไร
ตอบ
การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้วควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบซึ่งได้แก่การประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ
5. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input
Evaluation-I) คือ
ตอบ เป็นการตรวจสอบสภาพและความพร้อมของปัจจัยต่าง
ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร เช่น อาคาร สถานที่ บุคลากร งบประมาณ ฯลฯ
0 Post a Comment:
แสดงความคิดเห็น