วิธีการและเครื่องมือประเมินหลักสูตร📚

🟡 วิธีการและเครื่องมือประเมินหลักสูตร🟡

การประเมินหลักสูตรจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ

ก่อนที่จะมีการพัฒนาหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งขึ้นมาผู้ที่คิดพัฒนาหลักสูตรควรจะต้องมีการประเมินสภาพ ปัญหา และความต้องของการพัฒนาหลักสูตรนั้นเสียก่อนเพื่อเป็นการตัดสินใจว่าหลักสูตรนั้นควรพัฒนาขึ้นมาหรือไม่จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรในระยะนี้ก็คือเพื่อดูความต้องการจำเป็นของหลักสูตรที่จะพัฒนาขึ้นมาว่ามีความสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง นโยบายของการจัดการศึกษา หรือไม่นอกจากนี้การประเมินหลักสูตรในขั้นตจุนนี้อาจศึกษาถึงคุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์ของหลักสูตรใหม่หรือโครงสร้างของหลักสูตรที่พึงประสงค์ได้เช่นกัน

 

การประเมินขั้นออกแบบหรือร่างหลักสูตร

 ผลจากการประเมินในขั้นตอนแรกทำให้ผู้ที่พัฒนาหลักสูตรตัดสินใจได้ว่าหลักสูตรนั้นมีความคุ้มค่าที่จะพัฒนาหรือไม่ ถ้าตัดสินใจว่าหลักสูตรที่ะพัฒนาขึ้นนั้นมีความคุ้มค่า และสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นตามสภาม สังคม เศรษฐกิจ การเมือง นโยบายของการจัดการศึกษาแล้ว ชั้นต่อไปก็คือผู้ที่พัฒนาหลักสูตรจะต้องดำเนินการออกแบบ หรือร่างหลักสูตรขึ้นมา ซึ่งจุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรในขั้นตอนนี้ก็คือเพื่อพิจารณาความชัดเจน และความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตรแต่ละองค์ประกอบ ได้แก่ ปรัชญาวัตถุประสงค์ โครงสร้างรายวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล เพื่อให้ได้หลักสูตรฉบับร่างที่มีความเหมาะสมแก่การนำไปใช้ต่อไป

 

 การประเมินหลักสูตรก่อนการนำหลักสูตรไปใช้

การประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้ (Project Analysis)

 ในช่วงระหว่างที่มีการสร้างหรือพัฒนาหลักสูตรอาจมีการดำเนินการตรวจสอบทุกขั้นตอนของการจัดทำนับแต่การกำหนดจุดมุ่งหมายไปจนถึงการกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนซึ่งสามารถทำได้ 2 ลักษณะคือ

 1. ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริงควรมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับร่างและองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตรการประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิชาชีพครูทางด้านการวัดผลหรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้

 2. ประเมินผลในขั้นตอนทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ขาดตกบกพร่องหรือเป็นปัญหาให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไปเช่นหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 และ 2520 เพื่อหาข้อบกพร่องอุปสรรคจะได้แก้ไขให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป  

 

 การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร

การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร (Formative Evaluation)

 ในขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหนจะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสมเช่นประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรในด้านการบริหารการจัดการหลักสูตรการนิเทศกำกับดูแลและการจัดกระบวนการเรียนการสอน

 

 การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจร

การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร (Summative Evaluation)

 หลังจากที่มีการใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้วควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบซึ่งได้แก่การประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ ของหลักสูตรทั้งหมดคือเอกสารหลักสูตรวัสดุหลักสูตรบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรการบริหารหลักสูตรการนิเทศกำกับติดตามการจัดกระบวนการเรียนการสอน ฯลฯ เพื่อสรุปผลตัดสินว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นควรจะดำเนินการใช้ต่อไปหรือควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นหรือควรจะยกเลิกเช่นหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 มีช่วงระยะการใช้งาน 6 ปีเมื่อครบ 6 ปีแล้วจะมีการประเมินผลหลักสูตรรวบยอดทั้งหมดโดยนำข้อมูลตั้งแต่ระยะที่ 1 จนถึงระยะที่ 2 มารวบรวมวิเคราะห์และประเมินคุณค่าทั้งนี้อาจจะต้องอาศัยข้อมูลที่สำคัญอีกบางข้อมูลเช่นผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียนซึ่งได้แก่การนำไปใช้ในการดำรงชีวิตการประกอบอาชีพเข้ามาประกอบการวิเคราะห์และประเมินค่าด้วย

 

 การประเมินผลกระทบของหลักสูตร

 หลังจากได้มีการนำหลักสูตรไปใช้จนเสร็จสิ้นแล้วขั้นต่อไปอาจมีการประเมินผลกระทบของหลักสูตรโดยมีจุดมุ่งหมายของการประเมินเพื่อดูว่าเกิดผลกระทบอะไรบ้างมาจากหลักสูตริ โดยพิจารณาทั้งในด้านบวกและด้านลบ เช่น ดูว่านักเรียนที่จบจากหลักสูตรสามารถสอบเข้าศึกษาต่อได้มากน้อยเพียงใด และมีผลการเรียนเป็นอย่างไร หรือดูว่าบัณฑิตที่จบสามารถสร้างสรรค์ผลงาน หรือมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสังคมมากน้อยเพียงใด

 

หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร

 เนื่องจากการประเมินหลักสูตรเป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อน ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ประเมินหลักสูตรจำเป็นต้องยึดหลักการที่สำคัญในการประเมินหลักสูตรเพื่อให้การประเมินผลหลักสูตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร มีดังนี้

 1. มีวัตถุประสงค์ในการประเมินที่แน่นนอน ชัดเจนว่าประเมินหลักสูตรไปเพื่ออะไร

 2. มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้โดยมีการเครื่องมือระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลและเกณฑ์ที่เชื่อถือได้

 3. ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้นข้อมูลที่ได้มาจะต้องถูกต้องเชื่อถือได้ และมากพอที่จะใช้ประเมินหลักสูตร

 4. มีขอบเขตในการประเมินหลักสูตรที่แน่นอนชัดเจน

 5. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ

 6. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องกระทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และมีความเที่ยงตรง

 7. การประเมินหลักสูตรควรใช้วิธีการประเมินหลากหลายวิธี

 8. มีเอกภาพในการตัดสินใจผลกาประเมิน

 9.ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

  หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร

 1. มีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอน การประเมินผลหลักสูตรจะต้องกำหนดลงไปให้แน่นอนชัดเจนว่าประเมินอะไร

 2. มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ

 3. ข้อมูลเป็นจริงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้น ข้อมูลจะต้องได้มาอย่างถูกต้องเชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้

 4. มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน

 5. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ

 6. การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผล จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

 7. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และให้มีความเที่ยงตรงในการพิจารณา

 8. การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆวิธี

 9. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน

 10.ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดีและมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ

 

  ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร

 1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมายในการประเมินเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการในการดำเนินการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร จะทำให้เราสามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือ และขั้นตอนในการประเมินได้อย่างถูกต้อง

 2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพในส่วนของหลักสูตรที่ถูกประเมิน การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมินผลทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น

 3. ขั้นการสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะมีผลทำให้การประเมินนั้นน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และสร้างอย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง

 4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ในขั้นการรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้ ผู้เก็บรวบรวมข้อมูลมีส่วนช่วยให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มีความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ

 5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล พิจารณาเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

 6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะสรุปและรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานผลว่าควรจะเป็นรูปแบบใด และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก

 7. ขั้นนำผลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาหลักสูตรในโอกาสต่อไป

 

  การประเมินหลักสูตรแบบซิป (CIPP Model)

 การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป (CIPP  Model) จะมุ่งการปะเมินสภาพการณ์ต่าง ๆ ของหลักสูตร 4 ส่วนด้วยกันคือ

  1  การประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation-C) เป็นการประเมินสภาพ ปัญหาและความต้องการของสังคมตลอดจนปรัชญาและแนวคิดต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การกำหนด จุดมุ่งหมายของหลักสูตร

 2  การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation-I) เป็นการตรวจสอบสภาพและความพร้อมของปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร เช่น อาคาร สถานที่ บุคลากร งบประมาณ ฯลฯ

  3  การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation-P) เป็นการประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการบริหารและบริการหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนกระบวนการส่งเสริมการใช้หลักสูตร เป็นต้น

  4  การประเมินผลิตผล (Product Evaluation-P) เป็นการประเมินผลิตผลที่ได้จากหลักสูตรว่าตรงกับเจตนารมณ์และเป้าหมายของหลักสูตร หรือเป็นไปตามความคาดหวังหรือความต้องการของสังคมเพียงใด

 

  อ้างอิง

ครูเปรมดอทคอม.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพีเดีย https://kruprem.com/190-%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3.html


 ชัยทฤธิ์ บุญชื่น.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพีเดีย http://sack1997.blogspot.com/p/3-project-analysis.html

นัยนา จันทรสมัย .สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพิเดีย https://sites.google.com/site/viewnaiyana/kar-pramein-hlaksutr

 

วสันต์ ทองไทย.สืบค้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564.จากวิกิพิเดีย http://doed.edu.ku.ac.th/article/eva_curri.pdf



บททวบทวน

ปรนัย

1.หลักเกณฑ์การประเมินหลักสูตรมีทั้งหมดกี่หลักเกณฑ์

ก. 5        ข. 25       ค. 20        ง. 15        จ. 10

ตอบ จ. 10

 

2.หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. ใดหรือ พ.ศ. ใด

    ก. พ.ศ. 2525 และ 2526

    ข. พ.ศ. 2523 และ 2524

    ค. พ.ศ. 2519 และ 2520

    ง. พ.ศ. 2520 และ 2521

    จ. พ.ศ. 2521 และ 2522

ตอบ ค. พ.ศ. 2519 และ 2520

 

3.ข้อใดเป็นการประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้

ก. การสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเป้าหมายของหลักสูตร

ข. การประเมินผลิตผลที่ได้จากหลักสูตรว่าตรงกับเจตนารมณ์และเป้าหมายของหลักสูตร

ค. การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการบริหารและบริการหลักสูตร

ง. ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริง

จ. กำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย

ตอบ ง. ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริง

 

4. การประเมินหลักสูตรแบบซิปมีทั้งหมดกี่ส่วน

ก. 2        ข. 4        ค. 6        ง. 8       จ. 10

ตอบ ข. 4

 

5.ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์การประเมินหลักสูตร

ก. การประเมินสภาพแวดล้อม

ข. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ

ค. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน

ง. มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ

จ. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ

ตอบ ก. การประเมินสภาพแวดล้อม

 

 

6.การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจรหมายความว่าอย่างไร

ก. การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อย

ข. การประเมินสภาพ

ค. การรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้

ง. ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุง

จ. การดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียง

ตอบ ก. การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อย

 

7. CIPP Model หมายความว่าอย่างไร

ก. การประเมินสภาพ ปัญหาและความต้องการของสังคมตลอดจนปรัชญาและแนวคิดต่างๆ

ข. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิปและขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล

ค. การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร

ง. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป

จ. ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร

ตอบ    ง. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป

 

8.ข้อใดเป็นขั้นตอนในการประเมินหลักสูตร

ก. การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน

ข. มีวัตถุประสงค์ในการประเมินที่แน่นนอน

ค. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ

ง. การรวบรวมข้อมูล

จ. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมาย

ตอบ  จ. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมาย

 

9. Formative Evaluation เป็นการประเมินหลักสูตรในขั้นใด

ก. การประเมินหลักสูตรจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ

ข. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร

ค. การประเมินหลักสูตรตามรูปแบบซิป

ง. การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจร

จ. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตรและการประเมินขั้นออกแบบหรือร่างหลักสูตร

ตอบ    ข. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร

 

10.การประเมินผลกระทบของหลักสูตรควรประเมินด้านใดบ้าง

ก. ด้านพฤติกรรม

ข. ด้านสติปัญญา

ค. ด้านนิสัย

ง. ด้านบวกและด้านลบ

จ. ด้านความสามารถ

ตอบ ง. ด้านบวกและด้านลบ

 

อัตนัย

1.การประเมินหลักสูตรแบบ CIPP Model มีอยู่กี่ส่วนอะไรบ้าง

ตอบ มี 4 ส่วน ได้แก่  1) การประเมินสภาพแวดล้อม

    2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น    3) การประเมินกระบวนการ

    4) การประเมินผลิตผล


2.การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร คือ

ตอบ ในขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหนจะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสมเช่นประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรในด้านการบริหารการจัดการหลักสูตรการนิเทศกำกับดูแลและการจัดกระบวนการเรียนการสอน

 

3.การกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียนซึ่งสามารถทำได้ 2 ลักษณะคือ

ตอบ  1. ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้วก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริงควรมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับร่างและองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตรการประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิชาชีพครูทางด้านการวัดผลหรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้

 2. ประเมินผลในขั้นตอนทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ขาดตกบกพร่องหรือเป็นปัญหาให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไปเช่นหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 และ 2520 เพื่อหาข้อบกพร่องอุปสรรคจะได้แก้ไขให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป 

 

4. การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตรครบวงจรหมายความว่าอย่างไร

 ตอบ การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งคือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้วควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบซึ่งได้แก่การประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ

 

5. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation-I) คือ

ตอบ เป็นการตรวจสอบสภาพและความพร้อมของปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร เช่น อาคาร สถานที่ บุคลากร งบประมาณ ฯลฯ

 

0 Post a Comment:

แสดงความคิดเห็น

 

นางสาว นัฐกาญจน์ ชอบชม Template by Ipietoon Cute Blog Design