🟤พื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตร🟤
1.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา
แบ่งออก 5ปรัชญา
สารัตถนิยม การศึกษาเป็นเครื่องมือถ่ายทอดวัฒนธรรม
และอุดมการณ์ทางสังคม การจัดการเรียนการสอนเน้นการถ่ายทอดเนื้อหาสาระต่างๆ
ให้กับผู้เรียน
นิรันตรนิยม มนุษย์มีความสามารถในการใช้เหตุผล
การควบคุมตนเอง การจัดการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนจดจำ การใช้เหตุผล
และตั้งใจทำสิ่งต่างๆ
อัตถิภาวนิยม มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้กำหนดหรือแสวงหาสิ่งสำคัญ
และตัดสินใจด้วยตนเอง
การจัดการศึกษาจึงให้เสรีภาพในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง
ปฏิรูปนิยม การปฏิรูปสังคมเป็นหน้าที่ของสมาชิกในสังคม
การจัดการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคม
เพื่อการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
พิพัฒนนิยม การดำรงชีวิตที่ดี
อยู่บนพื้นฐานของการคิดและการกระทำ การจัดการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนคิด
ลงมือกระทำ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
อัตถิภาวนิยม มีเสรีในการคิด ปฎิบัติงาน
เสรีในการดดำรงชีวิต แต่อยู่ร่วมกันต้องมีกฎกติกา
2.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านสังคม
ข้อมูลพื้นฐานด้านสังคมที่สำคัญที่ควรศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
คือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของสังคม และแนวคิดของการพัฒนาการทางสังคมซึ่งมี 5
ยุคคือ
1.ยุคเกษตรกรรม
2.ยุคอุตสาหกรรม
3.ยุคสังคมข่าวสารข้อมูล
4.ยุคข้อมูลพื้นฐานความรู้
5. ยุคปัญญาประดิษฐ์
การศึกษาข้อมูลดังกล่าวนั้นเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนในยุคสมัยต่างๆ
ประการสำคัญอีกประการหนึ่งในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านสังคมนั้นมุ่งการสร้างเครือข่ายหรือความร่วมมือของชุมชนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำหลักสูตร
เพราะบางรายวิชา
สภาพชุมชนและสังคมไม่เอื้ออำนวยหรือส่งเสริมเท่าที่ควรก็อาจเป็นอุปสรรคในการจัดการศึกษา โดยข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านสังคมนี้ สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้จากเอกสารรายงานต่างๆ
หรือเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสำรวจ สอบถาม และการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ
3.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านจิตวิทยา
ในการจัดทำหลักสูตรนั้น
นักพัฒนาหลักสูตรต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐานทางจิตวิทยา ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนว่าผู้เรียนเป็นใคร
มีความต้องการและความสนใจอะไร มีพฤติกรรมอย่างไร
จิตวิทยาการเรียนรู้จะถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ความรู้ในเรื่องธรรมชาติของการเรียนรู้และปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งเสริมการเรียนรู้
ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยแบ่งทฤษฎีการเรียนรู้ได้เป็น 4
กลุ่มใหญ่ๆได้แก่ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
(Behaviorism)
2. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม (Cognitivism)
3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม (Humanism)
4. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มสรรค์สร้างนิยม (Constructivism)
4.พื้นฐานทางด้านธรรมชาติของความรู้
ความรู้เป็นแหล่งข้อมูลเบื้องต้นของหลักสูตร
ความรู้อาจเป็นแบบมีกฎเกณฑ์ มีโครงสร้างและวิธีที่ชัดเจน หรือวิธีต่าง ๆ
ที่ความรู้ขยายขอบเขตได้
หรืออาจเป็นความรู้ที่ไม่มีกฎเกณฑ์ซึ่งไม่มีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์เช่น ฟิสิกส์
เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ประเพณี สุขศึกษา จริยศึกษา
5.พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
ในการพัฒนาเศรษฐกิจ
สังคมที่มีสภาพเศรษฐกิจดี
จะทำให้สามารถจัดการศึกษาให้กับคนในสังคมได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
ประเด็นที่ควรพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
1. การเตรียมกำลังคน
การศึกษาผลิตกำลังคนในด้านต่าง ๆ ให้เพียงพอ พอเหมาะ
สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละสาขาอาชีพ คือมีความรู้ ทักษะ และคุณสมบัติต่าง ๆ
ตรงตามที่ต้องการทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
2. การพัฒนาอาชีพ จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพตามศักยภาพและท้องถิ่น
3. การขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรม
พัฒนาหลักสูตรให้สามารถพัฒนาคนให้มีความพร้อมสำหรับการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรม
4. การใช้ทรัพยากรให้หลักสูตรเป็นเครื่องปลูกฝังความสำคัญของทรัพยากร
ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
5. การพัฒนาคุณลักษณะของบุคคลในระบบเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริงของสังคม
6. การลงทุนทางการศึกษา
คำนึงถึงคุณค่าและผลตอบแทนของการศึกษา
เพื่อไม่ก่อให้เกิดความสูญเปล่าระบบการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. พื้นฐานทางด้านการเมือง การปกครอง
การเมืองการปกครองมีความสัมพันธ์กับการศึกษา
หน้าที่ที่สำคัญของการศึกษาคือ การสร้างสมาชิกที่ดีให้กับสังคมให้อยู่ในระบบการเมืองการปกครองทางสังคมนั้น
หลักสูตรจึงต้องบรรจุเนื้อหาสาระและประสบการณ์ที่จะปลูกฝังและสร้างความเข้าใจให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสันติสุข
ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสภาพของสังคม
เช่น การมุ่งเน้นพฤติกรรมด้านประชาธิปไตย เป็นต้น
ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเมืองการปกครองที่ควรจะนำมาปรับพื้นฐานประกอบการพิจารณาในการพัฒนา
หลักสูตร เช่น ระบบการเมือง ระบบการปกครอง นโยบายของรัฐ เป็นต้น
7.พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
การศึกษาจึงต้องสอดคล้องไปกับความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นักพัฒนาหลักสูตรจึงต้องใช้ข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประกอบการกำหนดเนื้อหาของหลักสูตร
และวิธีการจัดการเรียนรู้ กล่าวคือกำหนดเนื้อหาที่พอเพียง ทันสมัย
ให้ผู้เรียนได้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดให้ใช้วิธีการและสื่อการเรียนอันทันสมัย เช่น การสอนแบบทางไกล
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้อินเทอร์เน็ต (internet) ในการจัดการเรียนรู้
เป็นต้น
พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จะเกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรใน 2 ลักษณะคือ
1.นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงในสังคม
2.ใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ดังนั้นการศึกษาข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มีผลทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มความเจริญในอนาคต จะทำให้สามารถพัฒนาหลักสูตรที่สามารถพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเหมาะสมกับการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตามความต้องการของสังคม
ปรัยนัย
1.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา แบ่งออกกี่ปรัชญา
ก. 5 ปรัชญา ข. 4 ปรัชญา
ค. 3 ปรัชญา ง.2
ปรัชญา
จ .6 ปรัชญา
ตอบ ก.
5 ปรัชญา
2. พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจมีกี่ประเด็น
ก. 5 ปรัชญา ข. 4 ปรัชญา
ค. 3 ปรัชญา ง.2 ปรัชญา
จ .6
ปรัชญา
ตอบ จ.
6 ปรัชญา
3. ข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของสังคม
และแนวคิดของการพัฒนาการทางสังคมมีกี่ยุค
ก. 2 ยุค
ข. 4 ยุค
ค. 5 ยุค ง.6 ยุค
จ .3 ยุค
ตอบ ค.
5 ยุค
4. พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านจิตวิทยาโดยแบ่งทฤษฎีการเรียนรู้ได้เป็นกี่กลุ่มใหญ่ๆ
ก. 2 กลุ่ม ข. 4 กลุ่ม
ค. 5 กลุ่ม ง.6 กลุ่ม
จ .3
กลุ่ม
ตอบ ข.
4 กลุ่ม
5. พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จะเกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรมีกี่ลักษณะ
ก. 3 ลักษณะ ข. 5 ลักษณะ
ค. 4 ลักษณะ ง. 6 ลักษณะ
จ . 2
ลักษณะ
ตอบ จ.
2 ลักษณะ
6. การเตรียมกำลังคน อยู่ในพื้นฐานด้านใด
ก.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านสังคม
ข.พื้นฐานทางด้านการเมือง การปกครอง
ค.พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
ง.พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์
จ.พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี
ตอบ ค.พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
7. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม อยู่ในพื้นฐานด้านใด
ก. พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านสังคม
ข.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านจิตวิทยา
ค.พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
ง.พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์
จ.พื้นฐานทางด้านการเมือง การปกครอง
ตอบ ข.พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านจิตวิทยา
8. การลงทุนทางการศึกษา อยู่ในพื้นฐานด้านใด
ก.พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี
ข. พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
ค.พื้นฐานทางด้านการเมือง การปกครอง
ง.พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์
จ.ถูกทั้ง ก และ ง
ตอบ ข.พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ
9. อัตถิภาวนิยม คือ
ก.การดำรงชีวิตที่ดี
ข. มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้กำหนด
ค.การควบคุมตนเอง
ง.มีเสรีในการคิด ปฎิบัติงาน
เสรีในการดดำรงชีวิต
จ.ถูกทั้ง ก และ ค
ตอบ ง.มีเสรีในการคิด ปฎิบัติงาน
เสรีในการดดำรงชีวิต
10.สารัตถนิยม คือ
ก.การศึกษาเป็นเครื่องมือถ่ายทอดวัฒนธรรม
ข. อุดมการณ์ทางสังคม
ค.การควบคุมตนเอง
ง.มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้กำหนด
จ.ถูกทั้ง ก และ ข
ตอบ จ.ถูกทั้ง ก และ ข
อัตนัย
1.ข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของสังคม
และแนวคิดของการพัฒนาการทางสังคมซึ่งมี 5 ยุคคือ
ตอบ 1.ยุคเกษตรกรรม 2.ยุคอุตสาหกรรม
3.ยุคสังคมข่าวสารข้อมูล 4.ยุคข้อมูลพื้นฐานความรู้
5. ยุคปัญญาประดิษฐ์
2. ปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งเสริมการเรียนรู้โดยแบ่งทฤษฎีการเรียนรู้ได้เป็น
4 กลุ่มใหญ่ๆได้แก่
ตอบ 1.
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
2. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม (Cognitivism)
3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม (Humanism)
4. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มสรรค์สร้างนิยม (Constructivism)
3. พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หมายถึง
ตอบ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก
การศึกษาจึงต้องสอดคล้องไปกับความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นักพัฒนาหลักสูตรจึงต้องใช้ข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประกอบการกำหนดเนื้อหาของหลักสูตร
และวิธีการจัดการเรียนรู้ กล่าวคือกำหนดเนื้อหาที่พอเพียง ทันสมัย
ให้ผู้เรียนได้ทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดให้ใช้วิธีการและสื่อการเรียนอันทันสมัย เช่น การสอนแบบทางไกล
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้อินเทอร์เน็ต (internet) ในการจัดการเรียนรู้
เป็นต้น
4.พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จะเกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรใน 2 ลักษณะคือ
ตอบ 1.นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงในสังคม
2.ใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
5. พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา แบ่งออก
5ปรัชญา ได้แก่
ตอบ 1.สารัตถนิยม 2.นิรันตรนิยม
3.อัตถิภาวนิยม 4.ปฏิรูปนิยม
5.พิพัฒนนิยม 6.อัตถิภาวนิยม
0 Post a Comment:
แสดงความคิดเห็น